บทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวของพอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ อะไรมาให้บ้าง ที่นอกเหนือจากข้อดี เช่น พกพาสะดวก พอทไฟฟ้ามีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก เหมาะสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ ใช้งานง่าย พอทไฟฟ้ามีระบบการทำงานที่เรียบง่าย เพียงแค่เติมน้ำยาและกดปุ่มสูบก็ใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้บุหรี่ไฟฟ้า ราคาไม่แพง

เช็คลิสต์ พอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ อะไรมาบ้าง ?

  • พอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ คือ ทำลายหัวใจ และปอด จากหลักฐานของสมาคมโรคหัวใจสหรัฐอเมริกาพบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงของโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดถึง 1.8 เท่า และทำให้ปอดอักเสบ มีความเสี่ยงต่อโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเพิ่มขึ้นร้อยละ 49 โรคหอบหืดเพิ่มขึ้นร้อยละ 39
  • พอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ คือ บุหรี่ฟ้ายังมีสารเคมีอันตรายจำนวนมาก ไม่ใช่แค่ไอน้ำธรรมดา แต่จะเป็นไอสเปรย์ที่เป็นสารเคมี โลหะหนัก รวมไปถึงPM2.5 หรือขนาดเล็กกว่านั้นก็จะอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทบอกว่าสารเคมีบางชนิดผสมอาหารได้ แต่จริงๆ ที่กินได้ แต่เอามาสูดดมไม่ใช่ว่าปลอดภัย อย่างสารทำป๊อปคอร์น ทำรสเนย กินได้ แต่เมื่อเอามาสูดเข้าปอด ทำให้ปอดอักเสบรุนแรงได้ เป็นมากๆ เสียชีวิตได้ สารเติมแต่งบางชนิดทานได้ แต่เมื่อนำมาสูดดม ยังไม่มีการรับรองว่าปลอดภัย
  • พอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ คือ บุหรี่ไฟฟ้าไม่ช่วยเลิกบุหรี่ หากช่วยได้จริงก็ต้องเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้าด้วย เพราะมีสารนิโคตินเหมือนกัน และองค์การอนามัยโลกก็ยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่ช่วยเลิกบุหรี่ อีกทั้ง มีงานวิจัยรีวิวทั่วโลก 44 ชิ้น สรุปบุหรี่ไฟฟ้าไม่ช่วยเลิกบุหรี่กรณีใช้เอง

และพอต ไฟฟ้า นำพาโรคร้ายและเรื่องราวร้ายๆ ข้อสุดท้าย คือ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมายในประเทศไทย บุหรี่ไฟฟ้าจัดเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้ามาในประเทศไทย ตามกฎหมายควบคุม เช่น ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่ และบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร คำสั่งของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มาตรา 4 เพราะน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินเป็นส่วนประกอบ หากสูบในพื้นที่ห้ามสูบตามกฎหมายตามมาตรา 67 จะมีฐานความผิดการห้ามสูบในที่สาธารณะ แต่ที่ผ่านมายังมีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่องเลย